Để có 1 thai kỳ khỏe mạnh (Phần 1)

Thảo luận trong 'Ảnh gia đình' bắt đầu bởi mecuaken689, 11/10/16.

  1. mecuaken689

    mecuaken689 Thành viên cấp 1

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    • TĂNG CÂN TRONG THAI KỲ

    Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi ở hầu hết các cơ quan, trong đó nhu cầu về năng lượng và một số dưỡng chất gia tăng, sự thay đổi của nội tiết tố gây ra một số triệu chứng như buồn nôn, nôn, ợ nóng, chán ăn… Những thay đổi này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự tăng cân của thai phụ.

    Mức tăng cân đủ trong suốt thai kỳ được khuyến nghị tại Việt nam là từ 10 đến 12kg, trong đó :

    - 3 tháng đầu: không tăng cân hoặc tăng ít (1kg)

    - 3 tháng giữa: 4-5kg

    - 3 tháng cuối: 5- 6kg

    Trong 6 tháng cuối mỗi tháng tăng ít hơn hoặc bằng 1kg là tăng cân ít. Tăng cân đủ là một yếu tố giúp xác định thai kỳ khỏe mạnh. Tăng cân ít thường gặp ở các thai kỳ bệnh lý hoặc dinh dưỡng kém.

    Hậu quả của tăng cân không hợp lý trong thai kỳ:


    • Tăng cân ít:

    Tăng cân ít trong lúc mang thai thường đi kèm với thai chậm tăng trưởng trong tử cung và tỷ lệ tử vong chu sinh cao.




    • Tăng cân nhiều:

    Tăng cân quá nhiều khi mang thai sẽ dẫn đến tình trạng béo phì sau khi sinh của mẹ và cân nặng của trẻ sơ sinh cao ( > 4000g), từ đó dẫn đến những khó khăn khi sinh như:

    + Chuyển dạ kéo dài

    + Khó sinh do vai bé to

    + Sinh mổ

    + Bé bị chấn thương khi sinh

    + Bé dễ bị ngạt khi sinh

    Khi mẹ tăng cân quá nhiều đi kèm với cân nặng của trẻ sơ sinh quá lớn cũng cần tầm soát tiểu đường thai kỳ.




    • NHU CẦU DINH DƯỠNG CỦA THAI PHỤ

    Năng lượng:

    Tổng năng lượng bổ sung cho toàn thai kỳ là 55.000 Kcal nhằm phục vụ cho việc hình thành một trẻ sơ sinh có cân nặng từ 3kg đến 3,4kg, tích tụ 0,9kg protien, 3,8kg mỡ và phục vụ cho các chuyển hóa trong cơ thể thai phụ, cụ thể là mỗi ngày thai phụ cần được cung cấp thêm 350Kcal so với lúc không mang thai.

    Chất đạm:

    [​IMG]

    Các axit amin thiết yếu (histidine, isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalanine, threonine, tryptophan và valine) phải được cung cấp đủ trong khẩu phần vì chúng không thể tổng hợp được trong cơ thể.

    Thai nhi cần số lượng lớn chất đạm để tăng trưởng và tích tụ protein mới.

    Lượng đạm tăng thêm được khuyến nghị bởi Viện Dinh dưỡng Quốc gia là 15g mỗi ngày.

    Nguồn đạm tốt cho thai phụ có trong hầu hết là các thực phẩm dùng hàng ngày: thịt, cá, trứng, sữa, phó mát, ngũ cốc, các loại đậu,…

    “Tăng lượng đạm là cần thiết để duy trì một thai kỳ thành công.”

    Chất sắt:

    - Thiếu máu do thiếu chất sắt rất thường gặp ở phụ nữ mang thai ( >30%).

    - Hậu quả của thiếu máu do thiếu sắt: trẻ nhẹ cân, tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng cao ở cả mẹ lẫn con.

    - Biểu hiện của thiếu máu do thiếu sắt: da xanh , niêm mạc nhợt, cơ nhão, mệt mỏi, buồn ngủ.

    - Sắt là vi chất duy nhất được Tổ chức Y tế Thế giới khuyên nên bổ sung cho phụ nữ mang thai mỗi ngày từ 30- 60mg, thời gian bổ sung kéo dài từ khi biết có thai cho đến sau khi sinh 1 tháng. Nên uống viên sắt giữa các bữa ăn với các thức uống không phải là sữa, trà, cà phê.

    - Thực phẩm giàu sắt bao gồm: các loại thịt, huyết, trứng, gan, tim, các loại rau lá có màu xanh đậm. Sắt có trong thức ăn động vật dễ hấp thu hơn sắt có trong thức ăn thực vật.

    Folic acid (vitamin B9):

    - Folic acid có vai trò quan trọng trong việc phân chia tế bào, vì vậy ngoài việc tham gia trong quá trình tạo ra tế bào hồng cầu, folic acid còn giữ vai trò quyết định trong việc hoàn thiện ống thần kinh của thai nhi.

    - Hậu quả của thiếu folic acid là khiếm khuyết ống thần kinh gây ra thai vô sọ, thoát vị não-màng não, hở đốt sống, gai đôi cột sống.

    - Bổ sung folic acid: Vì ống thần kinh của thai nhi được hình thành trong 4 tuần đầu của thai kỳ, nên việc bổ sung folic acid phải được thực hiện ngay từ khi có ý định mang thai cho đến hết 3 tháng đầu của thai kỳ.Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy bổ sung folic acid giúp giảm được từ 50 đến 70% các dị tật do khiếm khuyết ống thần kinh gây ra.

    - Liều bổ sung: 0,4 – 0,8mg/ ngày.

    - Thực phẩm có nhiều folic acid: thịt bò, gan, giá sống, rau xanh, củ cải, bộng cải, đậu nành,…

    Lưu ý : Folic acid dễ bị hủy bởi nhiệt độ và ánh sáng mặt trời.

    Can xi:

    Mỗi ngày thai phụ cần một lượng can xi gấp 2 lần so với lúc chưa mang thai, vì vậy nếu thai phụ uống được sữa thì chỉ cần bổ sung mỗi ngày từ 500 đến 600ml sữa là có thể đạt được nhu cầu can xi khuyến nghị. Trong trường hợp thai phụ không uống được sữa thì việc bổ sung can xi cần có ý kiến của bác sĩ.

    Nguồn bài viết : http://www.hanhtrinhlamme.com.vn/hanh-trinh-lam-me/Mang-thai-1-12-tuan/4/
    Loading...
  2. PhunuSEO

    PhunuSEO Thành viên mới

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    nội dung rất chuẩn. làm mới để bay xa nhé
  3. vubu1

    vubu1 Thành viên mới

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    chuc moi nguoi vui ve va hanh phuc

Chia sẻ trang này