Những chú ý khi bổ sung canxi cho trẻ

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bắt đầu bởi cham soc sau sinh, 3/7/14.

  1. cham soc sau sinh

    cham soc sau sinh Thành viên cấp 1

    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Canxi có vai trò trong quá trình đông máu, quá trình hình thành cục máu đông tại nơi tổn thương để giúp cầm máu cần sự có mặt của canxi. Canxi còn có vai trò trong việc dẫn truyền xung động thần kinh, hấp thu vitamin B12, hỗ trợ hoạt động của men tụy trong tiêu hóa mỡ và giúp quá trình co cơ hoạt động tốt.

    [​IMG]

    Những yếu tố làm tăng hấp thu canxi
    Vitamin D làm tăng hấp thu từ 10 – 30% lượng canxi ở đường ruột. Vitamin D chủ yếu được cơ thể tạo ra khi phơi nắng trực tiếp do đó nếu dùng nhiều thực phẩm giàu canxi mà không phơi nắng thì trẻ vẫn có thể còi xương và có biểu hiện của thiếu canxi do nguyên nhân thiếu vitamin D. Hiện tượng còi xương này cũng có thể xảy ra ở người già, phụ nữ và người làm việc chủ yếu trong văn phòng.

    Acid trong hệ tiêu hóa làm canxi hòa tan tốt hơn và dễ hấp thu hơn. Đa số các canxi được hấp thụ ở ruột non, các yếu tố làm tăng độ acid của đường tiêu hóa trước khi thức ăn tới, đều làm tăng hiệu quả hấp thu canxi. Giảm hấp thu canxi theo tuổi liên quan đến giảm độ acid trong dạ dày và ruột của trẻ sinh non hay người cao tuổi.

    Chất đạm ảnh hưởng đến hấp thu canxi. Chất đạm trong khẩu phần 50 – 150g/ ngày ở người lớn không ảnh hưởng rõ rệt đến hấp thu canxi nhưng nếu chất đạm trong khẩu phần nhiều hơn 300g (gấp đôi nhu cầu đạm bình thường) sẽ tăng bài tiết canxi ra nước tiểu.

    Các hoạt động thể lực có tính nâng đỡ cơ thể (chịu nặng) và co cơ giúp làm tăng hấp thu canxi và tăng khoáng hóa xương.

    Các yếu tố làm giảm hấp thu hoặc mất canxi
    Acid oxalic: Kết hợp với canxi tạo phức hợp không hòa tan và không được hấp thu tại ruột. Do vậy mà độ hấp thu của canxi khẩu phần phụ thuộc vào tỷ số canxi/ oxalic trong thực phẩm. Oxalate có nhiều trong lá chua me, kiều mạch, đại hoàng, khế, tiêu đen, cần tây, của cải đỏ, của cải đường, các loại hạt có dầu, các loại dâu, ca cao, thốt nốt, chocolate…

    Acid phytic có nhiều trong các loại ngũ cốc và đậu hạt, hạt chứa dầu, phấn hoa và hạnh nhân, gắng với canxi tạo phức hợp khó hòa tan, gây giảm đáng kể hấp thu canxi.

    Ít vận động thể lực cũng gây giảm hấp thu canxi. Những người ít hoạt động thể lực, nằm nhiều, béo phì, đặc biệt là ở người cao tuổi dễ bị loãng xương do giảm hấp thu canxi và tăng mất canxi trong xương.

    Cafein có ảnh hưởng đến giá trị sinh học của canxi do làm tăng đào thải qua phân và nước tiểu.

    Nước giải khát có gas carbonate, đặc biệt là nhóm coca (do thành phần có chứa acid phosphoric), được chứng minh là tác nhân gây loãng xương và tăng nguy cơ gẫy xương ở thiếu niên.

    Nhu cầu canxi tùy thuộc vào từng lứa tuổi và giới:
    Trẻ bú mẹ: Trong những tháng đầu, lượng cannxi do sữa mẹ cung cấp đủ nhu cầu khoảng 50mg/kg/ngày và 2/3 được giữ lại trong cơ thể. Sữa nhân tạo có lượng canxi cao hơn nhưng hấp thu ít hơn sữa mẹ. Vitamin D rất cần cho hấp thu canxi trong giai đoạn này, trẻ cần được phơi nắng đầy đủ, đúng cách hoặc bổ sung vitamin D.

    Trẻ em:
    Trẻ 1 – 9 tuổi cần 500 – 800mg canxi/ ngày.

    Trẻ vị thành niên (10 -18 tuổi) do bộ xương phát triển nhanh nên khẩu phần cần trung bình khoảng 1000 – 1300mg/ ngày.

    Lượng canxi trong thức ăn: 1kg thịt có 100 – 200mg; 1g gạo cho 300mg; 1 kg quả chín hoặc rau cho 200 – 300mg canxi. Lượng canxi trong sữa và các sản phẩm sữa thường cao hơn: 100ml sữa tươi có 117 – 127mg canxi, 100ml sữa tách béo cso 140mg, 100ml sữa công thức 1 có 42 mg, 100ml sữa công thức 2 có 96 mg, 100g sữa chua có 141 mg, 1 miếng phomai tam giác 17,5g có 131 mg canxi.

    Như vậy nguồn cung cấp canxi chủ yếu cho cơ thể vẫn là từ sữa và các chế phẩm từ sữa. Nhu cầu về sữa của trẻ có thể ước lượng như sau: trẻ

    [​IMG]

    Nguồn thực phẩm cung cấp giàu canxi:
    Nguồn thực phẩm giàu canxi và canxi có giá trị sinh học cao là sữa và các sản phẩm từ sữa như phômai, yaourt… Một số ngũ cốc và hạt đậu cũng có canxi cao nhưng hấp thu kém hơn sữa. Các loại rau xanh có hàm lượng canxi cao như rau bó xôi, rau muống, rau dền.
    loading...
  2. kinhvanbong

    kinhvanbong Thành viên cấp 2

    Bài viết:
    1,456
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Cảm ơn bạn đã cung cấp thông tin hữu ích này! thanks nhiều
    doc bao phap luat

Chia sẻ trang này